โอเมก้า6 โอเมก้า9 มีในเมล็ดมังคุด

Last updated: 23 มิ.ย. 2563  |  4654 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โอเมก้า6 โอเมก้า9 มีในเมล็ดมังคุด

 

เมื่อกล่าวถึง "มังคุด" ราชินีผลไม้ของไทย นอกจากเนื้อมังคุดรสรสเลิศที่หลานคนโปรดปรานกันแล้ว รู้หรือไม่ว่า เมล็ดมังคุดที่หลายคนมองข้าม มีขุมทรัพย์ของสารอาหารที่ยิ่งยวด คือ โอเมก้า 6  และโอเมก้า 9 สุดยอดกรดไขมันที่มีคุณประโยชน์มากล้นกับร่างกายของเรา มาทำความรู้จักกรดไขมันที่มีประโยชน์เหล่านี้ที่มีในเมล็ดมังคุดกันเลยครับ

ในเมล็ดมังคุด มีน้ำมัน (oil) ประกอบด้วยกรดโอเลอิก (oleic acid) สูงถึง 56.2%  และยังมีกรดไลโนเลอิก (linoleic acid) กรดคาพริก (capric acid) เป็นต้น ลดหลั่นลงไปตามสัดส่วน

1) กรดโอเลอิก (oleic acid) อยู่ในกลุ่มของกรดไขมันไม่อิ่มตัว เชิงเดี่ยวโอเมก้า9 (Omega 9) ถึงในร่างกายจะสามารถสร้างได้เอง แต่การได้รับเข้าไปเพิ่มจะส่งผลดีให้ระดับคลอเลสเตอรอลตัวร้าย(LDL)ในเลือดลดลง เพิ่มไขมันคลอเลสเตอรอลตัวดี (HDL) ป้องกันและลดภาวะเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือดดี และยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของ โอเมก้า3 และโอเมก้า6

2) กรดไลโนเลอิก (linoleic acid)  เป็นกรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า 6 (Omega 6) เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ เป็นสารตั้งต้นของการสร้างสารพรอสตาแกลนดิน PG1 ช่วยลดอาการปวดและอาการอักเสบต่างๆ มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดและชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง ลดอาการแทรกซ้อนทางประสาทของผู้ป่วยเบาหวาน อาทิ อาการชาตามปลายมือและปลายเท้า ช่วยรักษาอาการผิดปกติของชายหญิงวัยเจริญพันธุ์ และสตรีวัยทอง

3) กรดคาพริก (capric acid) มีคุณสมบัติ เป็น anti-fungal, anti-bacterial ซึ่งเป็นการเพิ่มความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ ต่อสู้กับทั้งเชื้อไวรัส และ แบคทีเรีย ที่เป็นตัวก่อโรค เช่น เชื้อไวรัส ที่ก่อโรคเริม โรคไข้หวัดใหญ่ เชื้อ cytomegalovirus เชื้อเอดส์ และ รวมถึงเชื้อราต่างๆ

 

 มังคุดอบแห้งไอเอฟพี ทานได้ทั้งเมล็ด คุณภาพการันตี โอทอปติดดาวจันทบุรี

 

         

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล :

1. สสส. https://bit.ly/3dq4ppJ

2. หมอชาวบ้าน https://bit.ly/2Z3WLMq

3. www.biogrow.co.th

4. Celfix https://bit.ly/3fMwkli

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้